Trường tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ tổ chức hoạt động chuyên đề cụm.

Thứ năm - 06/12/2018 01:12
Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2018 – 2019.
Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ tổ chức sinh hoạt chuyên môn năm học 2018 – 2019.
Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của Cụm chuyên môn 3 trường tiểu học: Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ; tiểu học Nam Thanh, tiểu học Thanh Minh, tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, cụm chuyên môn 3 trường đã tổ chức thành công chuyên đề đề dạy học môn Tiếng Việt - phân môn Tập làm văn lớp 2, Bài: Ôn Kể về gia đình - dạy học theo hướng “mở” do đồng chí Phạm Thị Tâm thực hiện.
20180928 151312
Cụm chuyên môn 3 trường tiểu học: Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ; tiểu học Nam Thanh, tiểu học Thanh Minh, tại trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ
Tham dự buổi chuyên đề có Tham dự buổi chuyên đề có Đ/c: Hoàng Thị Bích Huệ - chuyên viên phòng GD và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ;  các đ/c là đại diện lãnh đạo nhà trường và toàn thể giáo viên của 3 trường tiểu học trong cụm trường. Nội dung sinh hoạt chuyên tập trung xoay quanh vấn đề dạy học "mở" trong phân môn Tập làm văn ở Tiểu học theo mô hình trường tiểu học mới “VNEN” nhằm tích cực phát huy tính tự lập, tư duy sáng tạo của học sinh.
Giáo viên tham gia dạy đã khai thác và sử dụng công nghệ thông tin thành thạo hiệu quả. Qua dự giờ các đồng chí giáo viên đã trao đổi và học tập được đồng nghiệp của mình rất nhiều về đổi mới phương pháp, đặc biệt là phong cách lên lớp tự tin, giọng nói truyền cảm, tiết dạy nhẹ nhàng, cô trò thân thiện, giáo viên rèn các kĩ năng học tập cho học sinh, các em học tập tích cực - chủ động - sáng tạo.
ANH 1 20171110 140034
Học sinh học tập tích cực - chủ động - sáng tạo.
Với cách tổ chức hướng dẫn học sinh học tập theo hướng mở, các em phải tự chọn một nội dung mình yêu thích nhất để viết về vấn đề mà em lựa chọn theo chủ đề với cách hiểu của riêng mình, với việc sử dụng từ ngữ, câu văn có hình ảnh sinh động. Từ đó học sinh có cách viết một đoạn văn theo cách tư duy sáng tạo của bản thân. Thông qua bài học, giáo dục học sinh biết cách cảm nhận, biết cách nghĩ, biết tư duy lô gic…giúp các em có cơ hội hiểu biết về cuộc sống, bồi dưỡng cho học sinh có hứng thú học tập môn Tiếng Việt. Qua đó giúp các em biết cách cảm nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh, bồi dưỡng phát triển nhân cách, tâm hồn cho các em. Góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp cho các thế hệ măng non của đất nước.
          Tại buổi chuyên đề các thầy cô đã cùng nhau thảo luận, tìm hiểu những nội dung như: Thế nào là đề "mở" trong dạy học Tập làm  văn, thuận lợi và khó khăn trong dạy học TLV đề “mở” ở Tiểu học, các giải pháp trong dạy học giúp học sinh làm tốt đề "mở", hướng dẫn học sinh bày tỏ ý kiến riêng của mình về các vấn đề cần bàn luận.
Đối với học sinh lớp 2, các em bắt đầu được học viết đoạn văn nên việc hình thành cho các em những kiến thức cơ bản khi viết văn là điều vô cùng quan trọng như:
+ Nắm yêu được yêu cầu của đề.
+ Nắm được trình tự khi viết đoạn văn.
+ Biết cách sử dụng từ, câu và liên kết các câu trong đoạn văn cho phù hợp.
Sau khi đã nắm được kiến thức cơ bản để viết 1 đoạn văn, Giáo viên cần có những quy định cụ thể, rõ ràng về giới hạn của đề “mở” để học sinh khi làm bài văn của mình không bị lan man, bày tỏ cảm xúc một cách lệch lạc, dẫn đến có những bài văn không đạt chuẩn về ý tưởng, mắc lỗi về diễn đạt, nội dung hời hợt, chưa đi sâu vào bản chất sự việc. Đặc biệt, người giáo viên khi dạy học theo phương pháp này luôn sẵn sàng tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, ý tưởng sáng tạo của học sinh. Buổi thảo luận diễn ra sôi nổi và đã chú trọng, quan tâm đến vấn đề rèn kỹ năng tư duy và tính sáng tạo cho HS, làm sao để HS có được nhiều sáng tạo trong bài học. Song dù đề mở theo hướng nào cũng phải gắn với kiến thức trong nhà trường, kiến thức đời sống gần gũi với lứa tuổi học sinh. Qua đó giúp học sinh phát triển tính sáng tạo, sự tự tin hứng thú trong học tập và phát huy tốt các kĩ năng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự đánh giá, kĩ năng hợp tác, ...từ đó giúp các nhà trường, giáo viên trực tiếp giảng dạy học theo mô hình trường tiểu học mới “VNEN” vận dụng phương pháp dạy học mở tự tin hơn trong công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường tiểu học trong toàn thành phố, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
          Mong muốn, với tiết dạy chuyên đề, GV và HS đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng quý thầy cô! Với thầy và trò Trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ nói riêng và cụm 3 trường Tiểu học nói chung thì đây là dịp để chúng tôi chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm quý báu để ngày càng có những tiết dạy hay hơn, góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện./.
 
                                                                            Tin bài
                                                            Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Tác giả: Lê Thị Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây